Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù Yên Bái

Với độ cao 2.979 m, đỉnh Tà Chì Nhù thuộc huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có khí hậu khắc nghiệt nhưng lại rất lý tưởng để săn mây” vào những ngày trời đẹp.Tà Chì Nhù, còn gọi là Phu Song Sung theo cách gọi của người dân tộc Thái hay Chung Chua Nhà theo cách gọi của người dân tộc Mông, nằm trong khối núi Pú Luông thuộc dãy Hoàng Liên Sơn.

Khung cảnh Phu Song Sung càng lên cao càng nhiều mây mù, với những thân cây trơ trọi, hình thù kỳ dị do bị sét đánh, nhưng cũng thật lãng mạn với đại dương mây bao quanh hoặc là một vài chú ngựa, trâu bò của người dân tộc đang nhởn nhơ gặm cỏ. Lên đến đỉnh núi là cả một hòn đảo mây nho nhỏ với đỉnh không nhọn như Fansipan chỉ vừa một vài người đứng, xa xa là đỉnh Tà Xùa, núi Tà Y Chơ cũng chìm trong biển mây bất tận.

Khác với một số đỉnh núi cũng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn như Fansipan (Lào Cai), Pu Ta Leng (Lai Châu)…, muốn lên đỉnh Tà Chì Nhù, các bạn sẽ phải trải qua nhiều con dốc, đi phía trên những tán cây nên người leo phải hết sức cẩn thận, cố gắng điều hòa nhịp thở, và bám sát cả đoàn trong suốt hành trình.

Năm mới, vác trên mình chiếc balo theo đúng yêu cầu của anh trưởng đoàn khó tính, nữ - 7 kg, tôi mở đầu bằng một chuyến trekking khó nhằn đầu tiên trong đời để leo lên đỉnh Tà Chì Nhù đầy nắng và gió, kết thúc những ngày dài đấu tranh sợ bản thân không thể đi nổi, sợ sẽ làm ngáng chân những người bạn đồng hành mà mình yêu quý vì cái đầu gối vẫn còn hơi đau sau lần không cẩn thận ngã ở Mộc Châu hồi cuối năm.

Với những thành viên đã trải qua những chuyến đi "lê lết" để lên đỉnh Fansipan, Bạch Mộc hay Pusilung, chuyến leo núi Tà Chì Nhù này gần như là một cuộc dạo chơi cho đỡ cuồng chân, trốn cái ồn ã của phố thị.

Theo kinh nghiệm của các phượt thủ đi trước, để có thể ngắm cảnh bình minh một cách trọn vẹn, bạn nên chọn thời điểm chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù vào những ngày nắng ấm. Nếu xuất phát từ Hà Nội thì bạn nên dành 3 ngày để hoàn thành cung này là hợp lý hơn cả, vừa đủ thời gian để leo núi, ngắm cảnh đẹp và vừa bảo toàn sức khỏe.

Bên cạnh đó, khí hậu lại vô cùng khắc nghiệt với những cơn gió mạnh như muốn cuốn đi tất cả. Thế nhưng, với vẻ đẹp của gió núi, mây ngàn Tà Chì Nhù vẫn luôn là điểm đến thú vị cho những người ham mê du lịch, thích khám phá và leo núi.

Gang tay, bao đầu gối, gậy leo núi,...là những thứ cần có trong trường hợp bạn không thể đi thẳng mà phải bò, trườn dọc đường lên đỉnh Tà Chì Nhù.

Không thể phủ nhận vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho Tà Chì Nhù và thả hồn mình giữa thảo nguyên xanh bao la. Và hơn hết bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi chinh phục cung đường lên đỉnh Tà Chì Nhù, vừa hào hứng, vừa cảm giác run run và vỡ òa trong hạnh phúc khi chinh phục được ngọn núi cao nhất huyện Trạm Tấu, ngọn núi cao thứ 6 của Việt Nam.

Hành trình để chinh phục đỉnh núi thường lấy của chúng ta 2 ngày, với những ai có sức khỏe tốt có thể lên tới đỉnh núi ngay trong ngày đầu tiên và trở về khu vực lán của người chăn thả gia súc ngủ tạm, ngày hôm sau trở về Mỏ Chì, nhưng những ai leo chậm sẽ phải ngủ lại lán vào tối ngày đầu tiên và chinh phục đỉnh núi vào ngày hôm sau.

Xem thêm:

Du lịch Mù Căng Chải mùa nước đổ

Du lịch Tú Lệ Yên Bái

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Du lịch Mù Căng Chải mùa nước đổ

Du lịch Mù Căng Chải mùa nước đổ Đến với Mù Cang Chải vào những ngày tháng 5 tháng 6, vào những thời điểm đẹp trong ngày như bình minh hay h...